Thursday, March 6, 2008

Chocolate Crinkles



It’s nice to know that the much awaited bakeshop here in Jubail is now open... Before kasi ako magbakasyon usap-usapan na nga yung bake shop na magbubukas and also owned by Larry who is the owner of Pansitan Restaurant... Knowing na Filipino ang owner and sa kadahilanang naging famous din ang kanyang Pansitan dito sa Jubail... Ay teka, hindi lang pala dito sa Jubail but also in Khobar and Dammam... Dumadayo pa ang ating ibang mga Kababayan from there going here just to taste and experience what Pansitan has...

Anyway, lets go back to the bakeshop kung saan natikman ko yung kanilang chocolate crinkles na one of my favorite... I took some shot using my N73, Pasensya na po sa shots, galing po kasi kami ng office kung kaya’t hindi ko dala yung aking camera... Anyways, before kasi when I was a kid... One of my Tita owns a small bakeshop in Hagonoy and doon ko unang nagustuhan yung chocolate crinkles and her brownies... Every summer vacation, when I and my Mom visit there... Almost half noong tray ng brownies and chocolate crinkles is sa akin lang then the rest will be for the customers... So since then tuwing summer or pag nalaman ng Tita ko na darating kami, she will then prepare and bake more brownies and chocolate crinkles... Actually she made one especial brownies only for us... Yung bang parang rocky road and ingredients ‘coz she put different kinds of nuts and marshmallows, then ang pinaka gusto ko is crispy yung ibabaw then yung texture nya inside is makunat... Tapos tamang-tama lang yung sweetness and yung taste ng chocolate is swak na swak... Goossshhhhh! Naglalaway na ako! Hahahahaha... Medyo costly nga lang yung ingredients na ginagamit ni Tita, if I’m not wrong the name of the brand she’s using is Fairytale Brownies and not just an ordinary cocoa or chocolate powder... Kung kaya’t medyo costly din ang selling per piece...

Again back to Ribbons bakeshop, I like the ambience and the arrangements, medyo cozy ang dating for me and then while looking around and checking some cakes, cookies, and breads... Napansin ko na yung chocolate crinkles, eh wala naman free taste kaya, order me ng 10 pieces for us... The taste is good and delicious, I like it and isa yun sa binabalik-balikan ko... Pero hinahanp-hanap ko parin yung kagaya ng pagkaka-bake ni Tita, they have their own secrets talaga pag dating sa presentations, preparations, and ingredients ng kanilang mga recipe. Sana pala inalam ko yung secret na yun! Hehehehe...

Kaya sa Ribbons Bakeshop... Three stars ang rating mo from me... I guess, mag dagdag lang nang mga other blends of coffee with similarity to Figaro or Starbucks and then additional space for family section, for sure mas dadami ang customers and mas makikilala pa ang bakeshop na ito...

2 comments:

Anonymous said...

Hmmm, yummy looking nga yan ahh! saktong gutom ako ngayon at napadpad dito sa site mo. Matagal na din akong di nakakain ng Chocolate Crinkles, di ko na matandaan yung last. Anyway, pasensya na po kung ngayon lang ako nakadalaw ulit. I like your photos, ganda ng mga kuha. Keep it up po! ;)

°eGa° on March 11, 2008 at 12:42 AM said...

galing talaga ng mga shots!...pro na pro!...
weakness pala ang chocolates...hehehe.
keep it up, nice site!

Statistics

Add to Technorati Favorites

Followers

Powered By Blogger
 

E S P I Y A N G ~ M A N D I R I G M A. Copyright 2010 All Rights Reserved