Thursday, November 1, 2007

Memories...



..1st of November… Noong bata ako ang akala ko pag November 1, ay araw nang mga nakakatakot… Kasi naman halos lahat nang palabas sa T.V. is puro katatakutan and kababalaghan… Mga kwento tungkol sa multo at kung ano-ano pa… Dyan pa yung nagtitipon-tipon kayong magkakalaro and then nagkwe-kwentuhan nang mga nakakatakot, scary experience… or di kaya talagang mananakot kayo… Pero ang November 1 is All Saint’s Day diba!? And ang November 2 naman ang All Soul’s Day... So ano ang nakakatakot doon!? Kaya while time passing by, medyo nababago paunti-unti ang aking pananaw… As I remember, after ko mabisita si mom dadaan pa muna ako sa mga friends ko and papasyal kami sa ibang cemetery… Makikiupo at makikitulos sa ibang libingan pero ang pakay pala ay yung crush nyang girl, na panay pa-cute naman… Hahahaha… Then yung iba, magi-ipon pa noong mga natunaw na kandila then gagawing bola… Then pag medyo mabigat-bigat na is binebenta doon sa kanto… I gues… 10 Peso yata per kilo ang bentahan noon… Yung iba mautak pa! Nilalagyan pa nang bato para bumigat! Pero syempre mas mautak yung bumibili, kasi dudurgugin nya yung mga kandilang binilog bago nya timbangin... Ang ginagawa ko naman is iniipon ko rin yung mga candle wax then gumagawa ako nang heart shape, then I kept it and put it beside my altar... I did the same too last year… Now lang ako hindi nakagawa ‘Coz ginawa kong subject for my phtogoraphy yung candle and one more thing is walang gaanong patak yung candle na sinindihan ko…

The Heartshape I made last year

..Anyway, hindi ko man nabisita ang himlayan nang aking mother ngayon and my other relatives on their memorial… I say a little prayer for them and remember those happy day’s when we we’re together… Those good times and memories they shared with me… The laughter’s, the things they gave and they taught me many things in life…

..For my Mom, thank you so much for everything... Even we spent a little time in this world… I know how much you love us; your family and the things you’ve given and done for us are un-replaceable… The love that’s still here with me… Same with my Grandpa’s Grandma, Uncle’s…. I am very thankful for all of you who have been part of my life... I miss you all…

1 comments:

Anonymous said...

panalo yung candle shot mo! I like the bluish cast, nice one dre!

Statistics

Add to Technorati Favorites

Followers

Powered By Blogger
 

E S P I Y A N G ~ M A N D I R I G M A. Copyright 2010 All Rights Reserved